CET - LEADER mang đến triết lý đào tạo ĐẠO KINH NHẤT THỂ

Quản lý dự án PMI là gì? Có các loại chứng chỉ PMI nào?

Để xây dựng được văn hóa công ty “Cá nhân hạnh phúc – Tổ chức vững mạnh” thì người quản lý là người đóng vai trò rất quan trọng và không thể tách rời. Người quản lý là một trong những yếu tố quyết định sự thành bại của dự án nói riêng và công ty nói chung. Tuy nhiên, để trở thành người quản lý dự án được đánh giá cao thì thứ không thể thiếu đó là chứng chỉ PMI, đây là tấm vé thông hành có giá trị nhất. Vậy quản lý dự án PMI là gì? Có các loại chứng chỉ PMI nào? Cùng CET – Leader tìm hiểu ngay bài viết bên dưới nhé!

QUẢN LÝ DỰ ÁN PMI LÀ GÌ ?

PMI (Project Management Institution) là viết tắt của Viện Quản lý Dự án được thành lập năm 1969. Đây là tổ chức tiên phong cho ra đời các kỹ thuật,  trình cũng như thiết lập các chuẩn mực trong quản lý dự án bên cạnh các hoạt động tài trợ và tiến hành các chương trình đào tạo chứng chỉ. Các chuẩn mực quản lý dự án đã được PMI biên soạn và giới thiệu trong PMBOK – tài liệu tổng hợp từ sự cống hiến của hàng nghìn chuyên gia quản lý dự án trên toàn thế giới, là kiến thức chung của nhân loại, được mệnh danh là phù hợp thực tế nhất, áp dụng cho tất cả các loại dự án, và được sử dụng thường xuyên.

quản lý dự án PMI

Nguồn: Freepik

Chứng chỉ PMI không chỉ đưa công việc lên một tầm cao mới mà nó còn giúp bạn dễ dàng tham gia các diễn đàn quốc tế, là cơ hội lớn để kết nối những chuyên gia trong ngành và tích lũy thêm kiến thức, kinh nghiệm.

Xem thêm: Vì sao việc đào tạo trong doanh nghiệp chưa mang lại hiệu quả?

LỢI ÍCH CỦA VIỆC QUẢN LÝ DỰ ÁN PMI

Việc doanh nghiệp áp dụng theo cách quản lý dự án theo chuẩn PMI sẽ mang lại nhiều lợi ích đáng ngờ cho doanh nghiệp:

  • Giúp doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro
  • Thể hiện tính nhất quán, áp dụng các quy trình chung cho các dự án giống nhau về mục tiêu và cách thức
  • Các quy trình được lặp đi lặp lại tốt hơn
  • Giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả, tích lũy kinh nghiệm thực hiện tốt hơn trong các dự án, công việc đề ra các phương thức có lợi hơn
  • Giúp doanh nghiệp tăng độ cạnh tranh và hài lòng của khách hàng
  • Tăng khả năng kết nối giữa các bộ phận trong công ty

CÁC LOẠI CHỨNG CHỈ CỦA QUNR LÝ DỰ ÁN PMI

Tùy vào lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh mà doanh nghiệp có thể chọn một hay nhiều loại chứng chỉ khác nhau. PMI bao gồm 7 chứng chỉ sẽ được cấp phù hợp cho từng lĩnh vực:

  • CAPM (Certified Associate in Project Management) – Chứng chỉ cộng tác viên Quản lý Dự án.
  • PMP (Project Management Professional) – Chuyên gia quản lý dự án.
  • PgMP (Program Management Professional) – Chuyên gia quản lý chương trình.
  • PfMP (Portfolio Management Professional) – Chuyên gia quản lý danh mục.
  • PMI-BPA (PMI Professional in Business Analysis)- Chuyên gia phân tích doanh nghiệp.
  • PMI-RMP (PMI Risk Management Professional) –Chuyên viên quản trị rủi ro.
  • PMI-SP (PMI Scheduling Professional) – Chuyên viên Quản lý tiến độ.

QUY TRÌNH QUẢN LÝ DỰ ÁN PMI

quản lý dự án PMI

Nguồn: Freepik

Để hoàn thành tốt được một dự án thì luôn cần có quy trình để xây dựng kế hoạch chi tiết, thời gian bắt đầu và kết thúc để tạo ra sản phẩm, dịch vụ hoặc kết quả mong muốn. Quy trình quản lý dự án PMI là một quy trình được đánh giá là phù hơp và có thể áp dụng nhiều loại dự án khác nhau. Bao gồm các bước thực hiện như:

Bước 1: Thiết lập dự án

Quá trình thiết lập dự án gồm 2 hoạt động chính:

Xây dựng bản tuyên bố dự án: tài liệu này thể hiện mục tiêu dự án, các ràng buộc, tổ chức dự án, quyền hạn, vai trò trách nhiệm những vị trí quan trọng, các giả định, các rủi ro ở mức độ tổng quát. Bản tuyên bố dự án đóng một vai trò hết sức quan trọng cho toàn bộ quá trình dự án. Đó là mục tiêu cần đạt được, là định hướng hoạt động, là cơ sở để công nhận kết quả cuối cùng của dự án. Tất cả các dự án đều phải có bản tuyên bố dự án.

Xác định những người liên quan:

  • Nhằm thu thập đầy đủ các yêu cầu.
  • Ràng buộc, giả định, rủi ro, mục tiêu.
  • Và những tác động khác liên quan đến dự án.

=> Mục tiêu cuối cùng của quản lý dự án chính là thỏa mãn sự mong đợi được xác định và thống nhất của các bên liên quan. Việc xác định đầy đủ và đánh giá được mức độ ảnh hưởng của các bên liên quan giúp tăng khả năng hoàn thành mục tiêu của dự án.

Bước 2: Lập kế hoạch dự án

Xây dựng bản kế hoạch dự án cụ thể trên các phương diện: yêu cầu, thời gian, chi phí, chất lượng, nhân sự, truyền thông, rủi ro, mua sắm/đấu thầu, và tích hợp.

Kế hoạch giúp hướng dẫn thực thi và kiểm soát dự án như thế nào. Một kế hoạch tốt phải hội đủ 4 yếu tố: có sự tham gia của đầy đủ các bên (bought-into), thể hiện chính thức bằng văn bản đầy đủ tất cả các phương diện ở trên, được phê duyệt, và khả thi thực tế (realistic).

Bước 3: Thực thi dự án

Thực hiện dự án theo các kế hoạch chi tiết đã được vạch ra. Giai đoạn này thực hiện hoàn thành các công việc được xác định trong phần lập kế hoạch để đảm bảo các yêu cầu của dự án.

Bước 4: Kiểm soát dự án

Đối chiếu giữa kế hoạch và thực tế thực hiện, đồng thời điều chỉnh nếu cần thiết. Tại quá trình kiểm soát, các thay đổi có thể xảy ra. Việc thay đổi này có thể dẫn đến quá trình thực thi, có thể phải lập kế hoạch lại, hoặc cũng có thể quay lại giai đoạn thiết lập dự án. Thay đổi thường không thể tránh khỏi trong các dự án.

Thay đổi thông thường sẽ tác động xấu đến thời gian và chi phí dự án. Vì thế các tổ chức nên có quy trình và phân chia vai trò cụ thể để quản lý thay đổi. Thay đổi trong giai đoạn thực hiện dự án đa phần:

  • Mang tích chất tiêu cực
  • Thể hiện việc tổ chức chưa đánh giá hết
  • Hiểu rõ mục tiêu, công việc
  • Làm phát sinh ra các yêu cầu mới không lường trước được trong quá trình triển khai dự án
  • Thay đổi càng nhiều chứng tỏ quy trình quản lý rủi ro chưa được áp dụng tốt

Bước 5: Hoàn thành và kết thúc dự án

Việc kết thúc dự án cần phải được thực hiện một cách đầy đủ. Cần phải bàn giao sản phẩm, đánh giá sự hài lòng của khách hàng, lưu hồ sơ,… và cuối cùng là kết thúc dự án.

Việc kết thúc không theo trình tự sẽ dễ dẫn đến phát sinh nhiều việc rắc rối:

  • Kiện tụng hợp đồng
  • Trách nhiệm nhân sự
  • Pháp lý

=> Việc kết thúc mà không lưu hồ sơ dự án cũng sẽ dẫn đến sự mất đi tài sản vô cùng giá trị trong tổ chức đó chính là tài liệu lịch sử.

quản lý dự án PMI

Nguồn: Freepik

Xem thêm: Hãy lãnh đạo bằng trái tim ấm và quản trị bằng cái đầu lạnh

NHỮNG AI SẼ CẦN TỚI DỰ ÁN PMI?

Bất kỳ ai muốn quan tâm, bổ sung kiến thức, kỹ năng về quản lý dự án đều có thể học được chứng chỉ này. Nhưng đa phần thường các vị trí như:

  • Quản lý dự án (PM), Senior Executive hoặc Manager
  • Là thành viên trong nhóm dự án
  • Muốn trở thành Quản lý/ Giám đốc

Để có được chứng chỉ quản lý dự án, mỗi loại chứng chỉ sẽ đòi hỏi kinh nghiệm làm việc khác nhau (số giờ quản lý dự án, số năm làm việc…) người học cần đáp ứng các điều kiện tiêu chuẩn này mới được đăng kí học chứng chỉ.

Hy vọng các thông tin về Quản lý dự án PMI trên sẽ giúp ích cho các doanh nghiệp. Nếu bạn đang cần học chứng chỉ Quản lý dự án PMI hãy liên hệ đến CET – Leader, chuyên đào tạo các chương trình học được thiết kế riêng cho các doanh nghiệp từng ngành nghề, từng lĩnh vực, cô đọng vấn đề doanh nghiệp cần quan tâm, thời gian được sắp xếp linh hoạt theo kế hoạch của doanh nghiệp.

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO DOANH NGHIỆP TUỆ ĐỨC VABIS (CET – LEADER)

Address: Đường Trường Chinh, KV. Vạn Hạnh, P. Vạn Hạnh, TX. Phú Mỹ, Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Tel: 0254 3923 194 

Email: daotaodoanhnghiep@truongxanh.edu.vn

Facebook: Center for Enterprise Training

Website: cetleader.edu.vn

TIN TỨC NỔI BẬT
TƯ VẤN & HỖ TRỢ
Copyright TuMoLamWeb
Google Maps
Liên Hệ Qua Messenger
Liên Hệ Qua Zalo
Liên Hệ Qua Hotline